Vui lòng để lại liên hệ

Vui lòng để lại liên hệ

tin tức

Bước Tiến Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam Trong Năm 2016

(28-12-2015 10:32 PM) - Lượt xem: 7188

Thị trường bất động sản Việt Nam.

Cùng với đó, niềm tin vào thị trường tăng trở lại, người tiêu dùng không còn chờ đợi giảm giá và quyết định mua theo nhu cầu sử dụng. Đây cũng là năm bắt đầu thời kỳ mới của thị trường bất động sản Việt Nam, đòi hỏi tính chuyên nghiệp và chất thị trường mạnh hơn.
Đây là ý kiến của giáo sư, tiến sỹ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường tại hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2016” tổ chức vào ngày 5/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cũng theo giáo sư, tiến sỹ Đặng Hùng Võ, biểu hiện do dấu hiệu phát triển tích cực của thị trường nhà ở như tổng dư nợ tín dụng bất động sản năm 2015 lên đến 342.000 tỷ đồng; trong đó phân khúc nhà ở chiếm đến 39%; lượng tồn kho giảm mạnh trên từng phân khúc, đặc biêt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên trong năm 2015, thị trường vẫn còn những yếu kém như Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chưa có Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành; thiếu vốn trung và dài hạn để giải quyết an sinh xã hội về nhà ở cũng như đầu tư mạnh vào phân khúc thương mại; thị trường vẫn còn yếu tố rủi ro và chưa nâng cao tính hấp dẫn.
Phân khúc nhà chung cư đang nhiều bất cập về chất lượng, độ an toàn, môi trường sống, việc cải tạo và phá dỡ; chính sách nhà ở cho người nước ngoài đã có nhưng chưa được đón nhận nhiều trên thực tế. Cùng với đó, chính sách quản lý rủi ro bất động sản hình thành trong tương lai vẫn còn nhiều vướng mắc, tâm lý lo ngại luồng “bong bóng” mới đã được đặt ra.

Để phát triển thị trường bất động sản một cách ổn định, bền vững, giáo sư tiến sỹ Đặng Hùng Võ cho rằng cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản 2014, đa dạng hóa vốn và hàng hóa cho thị trường, tạo niềm tin cho thị trường để thu hút vốn từ người dân và công ty nước ngoài. Mặt khác, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn rất cần các thương hiệu lớn gắn với chữ tín cao.

Bàn về vấn đề giải pháp chính sách, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện các Nghị định và Thông tư hướng dẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hoặc đang trình Chính phủ, Bộ Xây dựng, dự kiến sẽ thông qua trong tháng 12/2015. Do vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn để thích ứng với sự thay đổi của chính sách nhằm tận dụng tối đa cơ chế mở cửa của Nhà nước.
Dưới góc độ tài chính ngân hàng, tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vừa qua đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được công nhận vào rổ tiền tệ IMF, việc Việt Nam điều chỉnh tỷ giá tiền đồng, giảm lãi suất tiền gửi USD, cấm găm giữ ngoại tệ cùng với sự tăng trưởng kinh tế, giảm lạm phát… sẽ có tác động nhất định lên thị trường bất động sản. Nhìn chung, người dân và doanh nghiệp sẽ lấy tiền đồng đầu tư vào bất động sản vì đây là kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay.
Mặt khác, các Hiệp định TPP và Cộng đồng kinh tế AEC cũng sẽ tác động lên thị trường như tăng vốn ngoại và tạo áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Trong khi đó, theo ông Jeff Foo, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Singapore, hiện tại thị trường Singapore không còn hấp dẫn nhà đầu tư như trước đây do chính sách “giảm nhiệt” của Chính phủ nên giới đầu tư Singapore đang tìm kiếm cơ hội bên ngoài, trong đó có Việt Nam.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã có những cải cách mạnh mẽ về chính sách nhà ở như miễn thị thực visa, quy định sở hữu nhà cho người nước ngoài… giúp thị trường ngày càng minh bạch, cân bằng và bền vững hơn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn phải làm nhiều việc để có thể theo kịp Singapore, Malaysia và Thái Lan trong lĩnh vực nhà ở.

“Bản thân nhà đầu tư ngoại, trong đó có Singapore cũng sẽ mất thời gian để quan sát thị trường và quyết định đầu tư ở Việt Nam. Nhìn chung, sẽ có nhiều doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam. Hiện trong tổng số 10 doanh nghiệp lớn của Singapore đầu tư vào Việt Nam thì có đến 5 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản như Mapletree, Captial Land, Keppel Land, Vietnam Singapore Industrial Park, Sembcrop” - ông Jeff Foo cho biết thêm.
 

xây nhà trọn gói kiến trúc nam trung lực : //kientrucnamtrungluc.com/  - sat thep 24h : //satthep24h.net/ - khách sạn sài gòn : //khachsansaigon.com.vn/ - mái hiên di động : //maihiendidong.net.vn/  -cung cấp bạt giá rẻ : //batgiare.com/ - sản xuất nắp hố gas tấm sàn grating: : //issaigon.vn/- nắp hố gas : //naphoga.com/- cát đá xây dựng san lấp đổ bê tông : //giacatdaxaydungmiennam.com/- dịch vụ giúp việc nhà : //hungtruonghuy.com/

Các tin liên quan: